Claude Monet (1840 - 1926) là họa sĩ nổi tiếng người Pháp được mệnh danh là “người cha của hội họa ấn tượng”. Claude Monet là một trong những người sáng lập trường phái ấn tượng và là họa sĩ nhất quán và nhiều tác phẩm nhất của phong trào triết học miêu tả những nhận thức của con người trước thiên nhiên, đặc biệt khi được áp dụng để vẽ phong cảnh ngoài trời.
Trường phái ấn tượng bắt đầu khi một số họa sĩ bài xích những quy chuẩn cứng nhắc đã được học ở trường mỹ thuật. Họ vẽ tranh ngoài trời bằng những nét vẽ nhanh (có thể nhìn thấy được cả những nét quệt, lượn, chấm…), nhấn mạnh đến sự chuyển động của ánh sáng trong tranh nhằm ghi lại chính xác tổng quan khung cảnh thông qua cái nhìn tươi mới về thế giới. Thuật ngữ trường phái ấn tượng (impressionism) được bắt nguồn từ tên một tác phẩm của ông Impression, soleil levant (Ấn tượng, Mặt trời mọc), tác phẩm được trưng bày năm 1874 trong buổi triển lãm độc lập đầu tiên của ông được tổ chức bởi Monet và những đồng nghiệp như một sự thay thế cho Salon de Paris (tên một nơi tổ chức triển lãm nghệ thuật).
Women in the garden - 1866
Monet khắc họa một nhóm phụ nữ trong trang phục thời kỳ giữa thế kỷ 19, đang thư giãn trong một khu vườn xanh mướt. Chủ đề này phản ánh sự yêu thích của các họa sĩ Ấn tượng với cảnh sinh hoạt đời thường và vẻ đẹp của thiên nhiên. Bức tranh toát lên cảm giác yên bình, nhẹ nhàng, với hình ảnh những người phụ nữ đang tận hưởng khoảnh khắc ngoài trời.
Tác phẩm này không chỉ là một bức tranh phong cảnh mà còn thể hiện sự giao cảm giữa con người và thiên nhiên - một chủ đề cốt lõi trong nghệ thuật Ấn tượng. Monet dường như muốn ghi lại một khoảnh khắc thoáng qua, với ánh sáng và không khí của một ngày mùa hè. Cảm giác tự do, phóng khoáng trong cách vẽ của ông khiến người xem cảm nhận được sự tươi mới và niềm vui sống.
Women in the garden là một ví dụ xuất sắc về tài năng của Monet trong việc nắm bắt ánh sáng và không gian. Dù không tập trung vào chi tiết khuôn mặt hay biểu cảm, bức tranh vẫn truyền tải được cảm xúc qua màu sắc và không khí. Đây là một tác phẩm quan trọng, đánh dấu bước đầu trong hành trình của Monet trở thành một trong những trụ cột của trường phái Ấn tượng.
A Corner of the Studio - 1861
A Corner of the Studio là một bức tranh tĩnh vật hiếm hoi của Monet, được thực hiện khi ông còn khá trẻ, trước khi hoàn toàn định hình phong cách Ấn tượng. Bức tranh tái hiện một góc trong xưởng vẽ của họa sĩ, với các vật dụng như khung tranh, sách, dụng cụ vẽ, và một mảnh vải đỏ trên chiếc bàn gỗ. Phía sau là một bức tranh nền phong cảnh với cây cối, núi non, và mặt nước, như một cửa sổ tưởng tượng dẫn người xem đến thiên nhiên. Chủ đề này không chỉ thể hiện không gian làm việc của một nghệ sĩ mà còn phản ánh sự giao thoa giữa thế giới nội tại (xưởng vẽ) và thế giới bên ngoài (thiên nhiên).
Bức tranh này là một cái nhìn sâu sắc vào thế giới của một họa sĩ trẻ, nơi các dụng cụ vẽ và khung tranh thể hiện niềm đam mê nghệ thuật, còn phần nền phong cảnh gợi lên tình yêu của Monet với thiên nhiên - một chủ đề sẽ định hình toàn bộ sự nghiệp của ông sau này. Tác phẩm mang lại cảm giác chân thực, như một khoảnh khắc đời thường được ghi lại, nhưng đồng thời cũng có sự tinh tế trong cách xử lý ánh sáng và màu sắc, báo hiệu tài năng của Monet trong tương lai.
A Corner of the Studio là một tác phẩm quan trọng trong giai đoạn đầu sự nghiệp của Monet, cho thấy sự giao thoa giữa phong cách Hiện thực và những dấu hiệu ban đầu của trường phái Ấn tượng. Dù chưa hoàn toàn phát triển phong cách nét cọ phóng khoáng sau này, bức tranh vẫn thể hiện tài năng của Monet trong việc nắm bắt ánh sáng và tạo nên sự sống động qua màu sắc. Đây là một minh chứng cho sự khởi đầu đầy triển vọng của một trong những họa sĩ vĩ đại nhất của thế kỷ 19.
Impression, sunrise - 1872
Impression, sunrise khắc họa cảnh bình minh tại cảng Le Havre, quê hương của Monet, với mặt trời đỏ cam đang mọc trên mặt nước, phản chiếu ánh sáng mờ ảo. Một vài chiếc thuyền nhỏ lặng lẽ trôi, và bóng dáng các cột buồm, nhà máy mờ nhạt trong sương sớm. Bức tranh không tập trung vào chi tiết mà ghi lại một "ấn tượng" thoáng qua về khoảnh khắc thiên nhiên, phản ánh đúng tinh thần của trường phái Ấn tượng: ghi lại cảm giác và không khí hơn là hiện thực chính xác.
Tên gọi "Impression" xuất phát từ chính bức tranh này, khi một nhà phê bình chế giễu rằng nó chỉ là một "ấn tượng" mơ hồ, không hoàn chỉnh. Tuy nhiên, điều đó lại chính là ý đồ của Monet: ghi lại cảm giác thoáng qua của ánh sáng và không khí, thay vì tái hiện hiện thực một cách chi tiết. Bức tranh mang lại cảm giác yên tĩnh, thơ mộng, nhưng đồng thời cũng đầy sức sống qua ánh sáng rực rỡ của mặt trời.
Impression, sunrise là một kiệt tác đánh dấu sự ra đời của trường phái Ấn tượng, thể hiện tài năng của Monet trong việc nắm bắt ánh sáng và không khí. Với kỹ thuật phóng khoáng, bảng màu tinh tế, và khả năng truyền tải cảm xúc qua những nét cọ đơn giản, bức tranh không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là một cột mốc lịch sử. Nó đã mở ra một cách nhìn mới về nghệ thuật, khuyến khích các họa sĩ ghi lại cảm xúc và ấn tượng của họ về thế giới xung quanh, thay vì chỉ tập trung vào sự chính xác.